Monday, September 8, 2014

Isang Pagbati Sa Iyo





 Tula para kay Angelica Carpio

Sa aking pagmumuni-muni’y may sumuot sa isipan
Napagtanto koong,nagyon pala’y iyong kaarawan
Agad namang napaisip,ano nga bang babagay
Sa tulad mong lahat na ng bagay ,ay nasa iyong mga kamay

Simple lang naman nag aking paghahanda
Mula sa malikhaing isip,diba’t diyan tayo nagkakilala?
Ayokong material na bagay iyong  madala
Mula sa akin,gintong tula’y iyong maaalala

Isang magandang pagbati sa iyo,aking kaibigan
Huli man ang pagbati ko,sakto parin saa iyong kaarawan
Tumatanda ka na!ano pa nga ba’t aking babanggitin
Last mo nay an ah! biri lamang ,wag masamain

Maraming salamat o aking kaibigan,Ilang beses ko na nga bang sinabi
Sa tuwing  magkakasama tayo,lumalabas sa aking labi
Sana’y hindi magbago,ang pagiging praning at maloko
Lalong-lalo na ang pagiging matulungin sa kahit sino

Angelica carpio,kailanman lagi tayong pabiro
Dahil diyan ang pagkakaibigan nati’y  nabuo
Kaibigan,sa iyong kaarawan
Nais ko lang na ika’y masiyahan
Pagmamahalang wagas, akin laging ilalaan

No comments:

Post a Comment